Tổ chim

Ây Ai

05 Jan 2024

Năm nay mình sẽ bàn thêm chủ đề này ngoài việc viết linh tinh liên quan đến phim ảnh, chủ yếu về những thứ liên quan đến cuộc sống nhiều hơn. Dĩ nhiên tương lai Ây Ai chém gió về cuộc sống và cảm xúc thì chắc cũng không còn xa đâu nhưng thôi mình cứ tự chém trước đã.

Trích đoạn từ Google Bard của câu hỏi: “Why people love the casio 5610u in 2023 ?”

the Casio 5610U’s enduring appeal in 2023 stems from its nostalgic charm, unbeatable value, practical functionality, customizable options, modern upgrades, versatile style, and association with the legendary G-Shock brand. It’s a watch that stands the test of time, both literally and figuratively, making it a beloved choice for watch enthusiasts of all ages.

image from reddit

Năm ngoái thì các bạn chơi đồng hồ gshock đang có trend promote đồng hồ 5610U, dòng này thừa hưởng thiết kế vuông của DW-5000C từ 1983 do đó nhìn khá hoài cổ, mình cũng khoe là có một cái đeo chơi, dòng này ở Việt nam cơ bản khó kiếm vì có tính năng không xài được, đó là cập nhật giờ thông qua sóng radio nên đồ chính hãng không nhập về làm gì(nhưng lại nhập các dòng đắt hơn). (Tuy nhiên nếu biết vẫn có thể xài được tính năng này bằng cách dùng điện thoại để phát ra tần số âm thanh để sync giờ qua một số ứng dụng có sẵn) hoặc build DIY dùng Raspberry Pi làm radio station như hình.

Thông thường để biết lý do như câu hỏi trên về một trào lưu nào đó thì trước kia phải tự đi hỏi, đi tìm kiếm, lục tất cả để tự summary vài gạch đầu dòng nhưng giờ mọi thứ có sẵn trong một nốt nhạc.

Casiomột số hãng khác có dùng cách này để đồng bộ thời gian tự động, hiện tại ở Đông Lào còn đang bận tranh cãi về một cộng lông nên chắc mọi người chưa quan tâm đến việc dựng trạm để làm chuyện bao đồng này đâu, nhưng ở Anh đài Greenwich đã phát sóng cập nhật thời gian từ 1926 dùng nguồn quan sát thiên văn, sau đó 1951 đến Mỹ dùng đồng hồ nguyên tử làm nguồn đồng bộ (thông tin từ Bard), hiện tại cũng chỉ có 6 nước đồng bộ thời gian thông qua sóng radio, trong đó có Trung Quốc.

Về mặt kỹ thuật có hai cách để đồng bộ thời gian toàn cầu cho đồng hồ (không tính đồng hồ có kết nối mạng viễn thông hay internet), cách 1 là GPS và cách 2 là sóng radio, dưới đây là bảng của Goolge Bard tổng kết khi hỏi, rất chi tiết và trực quan với câu hỏi “How time sync transmitter signal works ?”

Feature Radio Wave Satellite
Coverage Regional Global
Accuracy Up to 0.1 milliseconds Up to nanoseconds
Cost Lower Higher
Battery Consumption Lower Higher
Availability Limited to transmitter regions Globally available

Hiện tại có nhiều nghiên cứu mới như Sparse Mixture of Experts (SMoE) LLM liên quan đến các models nhỏ, trong đó có Mistral, Phil-2 có kết quả khá tốt. Thử nghiệm Phil-2 ở local M2 dùng LM Studio thì cơ bản có thể hỗ trợ sinh viên ngành kỹ thuật khá nhiều, liên quan đến kiến thức chuyên ngành, coding (python) …

Do đó kiến thức sẽ được tổng hợp rất nhanh, tương lai cho việc ứng dụng ây ai tạo sinh liên quan đến LLM đang đến rất gần, việc sử dụng ra sao còn tùy theo nhận thức, miễn sao đừng để bị chửi giống như bài này, để dùng cho đúng cũng phải cần chữ I (Intelligence) nữa.